Hướng dẫn chăm sóc cây

Sầu riêng ăn với gì ngộ dộc chết người? Ăn sầu riêng kiêng gì? kị gì?

Đăng bởi Admin vào lúc 18/08/2021

Sầu riêng là trái cây thơm ngon và rất bổ dưỡng nên được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể ăn được và không phải món nào cũng ăn chung với sầu riêng được. Nếu không biết khi ăn sầu riêng có thể gây ngộ độc chết người. Vậy ăn sầu riêng kiêng gì? hay ăn sầu riêng kị với món nào bạn có biết? Trong bài viết này bưởi diễn minh khai sẽ chia sẻ tới các bạn những điều này.

{tocify} $title = {Mục lục}

Ăn sầu riêng kỵ những gì?

Tuy sầu riêng có mùi nồng (thậm chí là “thối” so với một số người cảm nhận) nhưng đây là loại trái cây có giá trị dinh dưỡng cao, có lợi cho sức khỏe mà Đông y nhắc tới. Bên cạnh việc chọn ăn sầu riêng thì bạn vẫn nên lưu ý một số thực phẩm được cho rằng kỵ với loại trái cây này như sau:

Ăn sầu riêng uống bia, rượu

Theo Đông y, rượu có tính nóng và sầu riêng cũng vậy. Vì thế, việc sử dụng 2 loại thực phẩm này cùng một lúc sẽ làm tăng tính nóng trong cơ thể, làm mất cân bằng âm - dương, dẫn đến gặp phải một số bệnh lý nghiêm trọng.

ăn sầu riêng kiêng gì

Ngoài ra, theo y học hiện đại thì hợp chất lưu huỳnh có trong sầu riêng sẽ ức chế đến sự hoạt động của enzym phân giải rượu, gây ra một số triệu chứng như buồn nôn và tim đập nhanh. Do đó, khi và sau khi uống rượu, không nên ăn sầu riêng dưới mọi hình thức bạn nhé!

Nước có ga như Coca, 7Up, pepsi, sting

Nhiều người đặt câu hỏi ăn sầu riêng uống coca có sao không? hay ăn sầu riêng uống sting, 7up, pepsi có sao không? 

Hợp chất caffeine trong đồ uống coca, 7Up, pepsi, sting... có xu hướng phản ứng với một số hợp chất trong quả sầu riêng. Điều này sẽ dẫn đến việc ảnh hưởng đến sức khỏe từ nhẹ đến nặng.

ăn sầu riêng uống coca
Ăn sầu riêng uống coca sẽ khiến cho hơi thở nặng mùi và gây ra rối loạn tiêu hóa

Chẳng hạn, chất lưu huỳnh trong sầu riêng sẽ kết hợp với chất cafein trong đồ uống, làm ngăn chặn sự hoạt động của men aldehyd dehydrogenase - một trong những nguyên nhân khiến cho 70% chất oxy hóa trong tế bào không được chuyển hóa, dẫn đến gây hại cho cơ thể.

Ăn sầu riêng uống sữa được không?

Sữa bò hay sữa tươi là loại đồ uống không thể thiếu trong thực đơn hàng ngày của nhiều người. Có người sử dụng sữa tươi thay cho nước uống hàng ngày. Tuy nhiên, sữa là một trong những thực phẩm rất kiêng kỵ khi sử dụng với sầu riêng.

sầu riêng ăn với gì chết
Ăn sầu riêng kết hợp uống sữa sẽ gây ngộ độc chết người

Ăn sầu riêng mà uống với sữa thì không chỉ làm cho bụng khó chịu. Nó còn gây ra tình trạng ngộ độc, tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim,… nhiều trường hợp còn dẫn đến chết người.

Các loại thịt và hải sản

Theo y học cổ truyền, hải sản thuộc nhóm thực phẩm có tính hàn, trong khi sầu riêng có tính nóng, nên khi kết hợp sẽ khiến cho dạ dày cảm thấy khó chịu cũng như có thể gây đau bụng và tiêu chảy.

Bên cạnh đó, với các loại thịt như thịt bò và thịt cừu cũng nên tránh khi dùng chung với sầu riêng. Vì hàm lượng đường, chất béo, kali và glycemic trong sầu riêng có thể sẽ làm tăng đột ngột nồng độ cholesterol trong máu.

Qủa vải

Vải có vị ngọt nhưng là thực phẩm có tính nóng, nên khi kết hợp với sầu khiến dễ làm nóng nhiệt trong cơ thể như bốc hỏa, khó chịu và thậm chí làm tăng huyết áp.

Các gia vị cay nóng

Tất cả các loại gia vị như gừng, ớt, tiêu,… và tỏi thường có tính nóng, đồng nghĩa với việc bạn nên tránh sử dụng chung với sầu riêng. Vì khi ăn cả 2 nhóm thực phẩm này cùng một lúc sẽ gây khó chịu, bốc hỏa và bứt rứt trong người cũng như ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể.

Những người kiêng không nên ăn sầu riêng

Ngoài việc lưu ý đến một số thực phẩm kỵ với sầu riêng, thì một số nhóm người có thể trạng sức khỏe dưới đây cũng nên cân nhắc khi chọn ăn loại quả này:

Người béo phì, bị cao huyết áp, tiểu đường

Sầu riêng có hàm lượng calo cao và nhiều đường. Do đó, với những người bị béo phì hoặc đang trong giai đoạn giảm cân, người bị tiểu đường và người cao huyết áp, thì nên tránh ăn sầu riêng vì sẽ có nguy cơ bị tăng đột biến nồng độ đường và cholesterol trong máu.

Người bị mụn nhọt, bệnh ngoài da, nóng trong

Sầu riêng có tính nóng. Vì thế, nếu cơ thể bạn đang bị nóng nhiệt, nổi mụn hoặc gặp phải một số bệnh liên quan đến da, thì nên tránh xa loại quả này. Việc ăn sầu riêng đối với những trường hợp này sẽ khiến bệnh trở nên nặng hơn.

Người có tỳ vị yếu

Tỳ vị là thuật ngữ bên Đông y. Trong đó “tỳ” là một cơ quan nằm ở bên trái của “vị” với chức năng hấp thu và vận chuyển các chất dinh dưỡng; còn “vị” là cơ quan tiếp giáp với thực quản và tiểu trường. Nói cách khác, tỳ vị là thuật ngữ để chỉ chức năng tiêu hóa của hệ thống tiêu hóa.

Việc ăn sầu riêng sẽ khiến cho những người có tỳ vị yếu sễ bị đầy bụng, khó tiêu và tiêu chảy.

Người bị bệnh tim, thận

Do chứa hàm lượng kali cao, nên những người bị bệnh tim hoặc bị thận cần hạn chế ăn sầu riêng. Vì nếu tích tụ quá nhiều kali sẽ làm cho tim dễ bị loạn nhịp và suy thận.

Người bị đau họng, ho và cảm lạnh

Việc ăn sầu riêng không nên được tiêu thụ khi cơ thể đang bị đau họng, ho đờm hay bị cảm lạnh. Vì hợp chất trong quả sầu riêng làm cho bệnh trở nên nặng hơn, nhất là tạo ra nhiều đờm cho những ai đang bị ho.

Phụ nữ mang thai

Với các chị em đang mang thai thì cũng nên tiêu thụ lượng ít sầu riêng. Vì đây là loại trái cây có tính nóng, nhiều đường và chất béo, có thể làm tăng huyết áp, gây cảm giác khó tiêu, đầy hơi và bốc hỏa ở phụ nữ mang thai, ảnh hưởng đến thai nhi.

Người lớn tuổi

Sầu riêng cũng chứa nhiều chất xơ, đối với người lớn tuổi thường gây ra tình trạng táo bón và tắc ruột nếu như cơ thể hấp thụ quá nhiều chất xơ.

Trên đây chúng tôi vừa chỉ cho các bạn biết sầu riêng ăn với gì gây ngộ độc chết người cũng như ăn sầu riêng kỵ gì? ăn sầu riêng kiêng món gì? Hy vọng có thể giúp các chị em ăn sầu riêng đúng cách để không gây hại cho sức khỏe nhé.

Nhận xét

Ant Green
HỖ TRỢ
www.giaodien.blog