Hướng dẫn chăm sóc cây

Sầu riêng ri6 là gì? Kỹ thuật trồng sầu riêng ri6

Đăng bởi Admin vào lúc 12/08/2021

Trong các loại sầu riêng, thì ri6 là loại được rất nhiều người yêu thích. Để hiểu rõ hơn cũng như kỹ thuật trồng sầu riêng ri6, bạn hãy theo dõi bài viết sau.

{tocify} $title = {Mục lục}

Sầu riêng ri6 là gì?

Đặc điểm sầu riêng ri6

Sầu riêng ri6 có đặc điểm là dạng bầu dục, phần đáy hẹp, vỏ mỏng có màu xanh, được trồng chủ yếu ở Đồng bằng sông Cửu Long.

Sau 3 năm trồng cây sẽ cho ra trái. Khi sầu chín, các gai sẽ nở bung, vỏ nứt nên tách múi rất dễ. Loại này có trọng lượng dao động từ 3 - 6kg. Bên trong quả sầu riêng ri6 là những múi cơm khô ráo, dày, vị ngọt, béo vừa phải, khi bạn cầm không bị dính tay và tỷ lệ hạt lép lên tới 40%.

Sầu riêng ri6 có múi cơm khô ráo, vị ngọt, béo vừa phải
Sầu riêng ri6 có múi cơm khô ráo, vị ngọt, béo vừa phải

Nguồn gốc sầu riêng ri6

Năm 1990, ông Sáu Ri đã sử dụng một kỹ thuật cấy ghép tự nhiên và cho ra đời một giống sầu riêng mới lạ với các đặc điểm như: Hạt lép, cơm vàng, ngọt thanh, béo nhẹ và khô ráo.

Cùng nhờ giống sầu riêng này, ông Sáu Ri đã mang về cho mình rất nhiều giải trái cây ngon của các hội thi được tổ chức tại viện cây ăn trái Miền Nam và tại hội chợ ở khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long.

Cách chọn sầu riêng ri6 ngon

Để chọn được quả sầu riêng ngon, bạn nên lưu ý tới những điều sau: 

  • Hương thơm: Sầu riêng ri6 có mùi thơm nồng nàn đặc trưng và lan tỏa khi chín già. Tuy nhiên, nếu quả bị ngâm sẽ không có mùi thơm, hoặc tỏa ra mùi rất lạ và gây khó chịu. 
  • Âm thanh: Khi gõ vào sầu riêng, nếu như vỏ phát ra tiếng "bộp bộp" thì đây chính xác là sầu riêng ngon. Còn nếu bạn nghe tiếng "coong coong" thì có nghĩa quả sầu riêng này có thể rỗng, hạt to và không ngon.
  • Độ tươi: Nếu sầu riêng ri6 tươi, phần cuống của chúng sẽ có màu xanh và hơi cứng, khi dùng móng tay bấm vào bạn sẽ thấy nó bị ướt nhựa. Còn nếu như cuống héo hoặc là bị thối thì có nghĩa sầu này đã để lâu, cuống không có nhựa là sầu đã bị ngâm thuốc. 
  • Màu sắc: Sầu riêng ri6 chín cây sẽ có màu xanh rêu hoặc là ửng một chút vàng nhạt. Sầu riêng nứt ra, để lộ bên trong là những múi sầu riêng dày, khô ráo và cơm vàng rực.
  • Vỏ ngoài: Sầu riêng ri6 ngon sẽ có gai đầu hơi tròn, gai xanh và to đều. Hơn nữa, phần eo của quả phải phình to, đều và không bị méo mó thì nó mới chứa nhiều múi sầu riêng ngon bên trong.

Kỹ thuật trồng sầu riêng ri6

Sầu riêng là loại cây lâu năm, bạn nên bố trí khoảng cách 8 - 10m/cây hoặc là 10 - 12m/cây, với khoảng cách này vườn sẽ thông thoáng, cây sẽ phát triển tốt.

Chuẩn bị đất trồng

Cách trồng sầu ri6

Bạn nên chuẩn bị đất trồng theo nguyên lý đắp mô và đào hố trồng trên mô. Mô có thể đắp với đường kính 1m, độ cao phụ thuộc vào địa hình nhưng càng cao thì càng tốt, tiếp theo bón vào mô khoảng 5- 10kg phân hữu cơ + 200g phân N:P:K =15-15-6-4 hoặc chỉ cần bón mỗi hố khoảng 3kg phân gà KOMIX + 2Kg phân KOMIX dành cho sầu riêng là đủ.

Trồng cây chắn gió

Sầu riêng là loại cây cao to nhưng gỗ lại giòn, dễ gãy, do đó bạn cần trồng thêm cây có độ cao hợp lý, khó đổ ngã và gỗ chắc để trồng xung quanh làm cây chắn gió cho vườn.

Kỹ thuật canh tác và chăm sóc sầu riêng

Đặt cây con

Sau khi đã chuẩn bị mô xong, 7 - 10 ngày sau bạn tiến hành đặt cây con vào hố đã đào trên mô. Nếu trồng bằng cây ghép mắt thì nên xoay mắt ghép về hướng gió chính trong năm. Khi đặt cây xuống nên lấp đất ngang mặt bầu, cắm cây giữ chặt không để gió làm lung lay, sau đó che bóng cho cây và tiến hành tưới nước.

Che bóng cho cây lúc còn nhỏ

Đối với sầu riêng, sau khi trồng bạn cần che bớt ánh sáng mặt trời, nhưng không nên che quá 50% ánh sáng.

Trồng xen

Là cây lâu năm, trồng với khoảng cách rất thưa, vì vậy những năm đầu đất sẽ bị trống, bạn nên trồng xen một số cây ngắn ngày để che phủ đất và lấy ngắn nuôi dài. Bạn có thể trồng các loại cây họ đậu, cây rau màu, không nên trồng các loại cây như: đu đủ, ca cao, dứa.... đây là những cây nhiễm Phytophthora rất nặng, nó có thể lây sang sầu riêng.

Tỉa cành tạo tán

Nên tỉa cành cho cây ngay sau khi thu hoạch xong và cây còn trong thời kỳ kiến thiết cơ bản.

- Các cành cần tỉa:

  • Cành mọc đứng.
  • Cành ốm yếu, cành sâu bệnh.
  • Cành mọc quá gần mặt đất.

- Các cành cần giữ lại:

  • Cành mọc ngang.
  • Cành khỏe mạnh.
  • Cành ở độ cao 1m so với mặt đất.

Tỉa hoa, tỉa bớt trái trên cây

Sầu riêng là loại cây cho rất nhiều hoa, vì thế bạn cần phải tỉa bỏ bớt hoa, chỉ giữ các chùm hoa xa nhau trên cành. Khi đã đậu trái rồi thì cần tỉa bỏ những trái méo mó, trái bị sâu bệnh.... số trái giữ lại sẽ tùy vào sức khỏe của cây. Với những cây khỏe mạnh nên giữ lại từ 80 - 100 trái/cây để đảm bảo dinh dưỡng nuôi trái phát triển. 

Nước tưới

Sầu được tưới đủ nước thì mới phát triển tốt

Cây rất cần nước, là môi trường phải có để các phản ứng sinh hóa xảy ra.

  • Giai đoạn cây con: Bạn cần tưới nước để giảm tỷ lệ cây chết, giúp cây phát triển khỏe mạnh, nhanh cho trái.
  • Giai đoạn cây cho trái: Khi ra hoa, sầu riêng cần tưới nước cách ngày để hạt phấn khỏe mạnh, nhưng cần phải giảm 2/3 lượng nước tưới trước khi ra hoa 1 tuần. Sau khi đậu trái mới tiến hành tưới tăng dần lượng nước đến mức bình thường giúp trái phát triển khỏe, chất lượng tốt.

Xử lý ra hoa

Nếu để cây ra hoa tự nhiên theo mùa thì giá bán sẽ không được cao, bạn cần áp dụng một số biện pháp để cây ra hoa sớm hơn vụ chính. 

Sau khi thu hoạch xong, bạn bón phân tưới nước giúp cây phục hồi nhanh. Khi cây đã ra được 2 lần đọt, đọt cuối cùng chuyển sang giai đoạn thuần thục và đà bón phân lần 2 đã được 30 - 40 ngày thì bạn tiến hành tạo khô. Quét dọn tất cả các vật liệu ủ gốc, ngưng tưới nước, rút cạn nước trong mương vườn ra để rễ cây khô nhanh. Tiếp theo phủ bạt khi đất dưới cây đã khô, nhằm không cho nước đến được vùng rễ lúc trời mưa hoặc sương mù nhiều. 

Ngoài ra bạn có thể áp dụng biện pháp hóa học như phun Paclobufrazol có nồng độ từ 7,5 - 15ml/10 lít nước (nồng độ thấp giúp cây dễ ra hoa và ngược lại). 

Thụ phấn trợ lực

Sầu là loài thụ phấn vào ban đêm, các trái bị méo mó đó là do quá trình thụ phấn không hoàn toàn. Để làm tăng quá trình thụ phấn cho sầu riêng và khắc phục tình trạng trái bị méo mó, ta nên thụ phấn cho cây bằng ta vào lúc 21 - 22 giờ. 

Sầu riêng ri6 giá bao nhiêu, mua ở đâu?

Giá sầu riêng ri6 loại 1 hôm nay dao động từ 100.000 - 200.000kg/kg, bạn có thể tìm mua chúng ở các chợ, các cửa hàng nông sản hoặc là siêu thị. 

Còn cây giống sầu riêng ri6, sẽ có giá dao động từ 100.000 - 150.000đ/cây, được bán tại các nhà vườn, các trung tâm cây giống hoặc là các trang thương mại điện tử.

Với những thông tin mà buoidienminhkhai.com đã chia sẻ về giống sầu riêng ri6 cũng như sầu riêng thái hy vọng đã giúp bạn hiểu rõ hơn về 2 loại sầu riêng này.

Nhận xét

Ant Green
HỖ TRỢ
www.giaodien.blog