Hướng dẫn chăm sóc cây

Sầu riêng Musang King: Giống sầu riêng ngon nhất thế giới

Đăng bởi Admin vào lúc 12/08/2021

Giống sầu riêng Musang King có nguồn gốc từ Malaysia hiện đang làm mưa làm gió trên thị trường. Nó được mệnh danh là loại sầu riêng ngon nhất thế giới với hương vị đặc biệt thơm ngon. Để hiểu rõ hơn về loại sầu riêng này, chúng ta hãy theo dõi bài viết sau nhé!

{tocify} $title = {Mục lục}

Nguồn gốc xuất xứ của sầu riêng Musang King

Sầu riêng Musang King (có tên tiếng Anh là Musang King Durian) hay còn được gọi với tên khác là Mao Shan Wang, Cat Mountain King. Đây là giống cây có nguồn gốc và xuất xứ từ bang Sabah Malaysia và nó được mệnh danh là giống sầu riêng ngon nhất thế giới. Giống cây này đã được đăng ký vào năm 1993 theo luật bảo vệ cây giống của Malaysia, nó có mã là D197.

Cây mẹ được phát hiện đầu tiên ở khu vực gần hang Musang ở Kelantan do người dân tên là Wee Chong Beng phát hiện ra. Sau khi phát hiện ra sự thơm ngon tuyệt vời của nó, loại sầu riêng Musang này đã được nhân giống ra rất nhiều khu vực khác ngoài địa phận hang Musang. Hiện nay, khu vực trồng nhiều loại trái cây này ở Malaysia là các vùng: Wee Chong Beng, Tanah Merah, Kelantan.

Sầu riêng Musang King - sầu riêng ngon nhất thế giới
Sầu riêng Musang King - sầu riêng ngon nhất thế giới

Loại sầu riêng mang những đặc tính vô cùng nổi bật như cơm có màu vàng nghệ, có vị ngọt, hương thơm đậm đà và hạt lép dẹt. Khi thưởng thức sẽ mang đến cho người ăn một cảm giác vô cùng đã miệng bởi đã cắn vào sâu nhưng vẫn không đụng hạt. Chất lượng của loại này khi so sánh với loại sầu cơm vàng hạt lép chỉ hơn chứ không hề thua kém.

Đặc điểm sầu riêng Musang King Malaysia

Đặc điểm nổi bật của giống sầu riêng Musang King đó là cơm có màu vàng đậm của nghệ, rất mịn và những sợi thịt cơm liên kết chắc chắn với nhau. Nó mang một hương thơm vô cùng đặc trưng chứ không có hương vị nồng hoặc đắng như một số giống sầu riêng thông thường khác. Lúc thưởng thức ta sẽ cảm nhận được hương vị đậm đà của múi sầu riêng, phần thịt thì thơm, cơm thì dày mà hạt lại lép, không tròn.

Giống sầu này có múi vàng óng, hạt lép, hương vị thơm nhưng không nồng
Giống sầu này có múi vàng óng, hạt lép, hương vị thơm nhưng không nồng

Trái sầu riêng Musang King khi chín sẽ tự rụng xuống đất, khác hẳn với giống sầu riêng Dona hoặc giống sầu riêng Thái Lan cần phải cắt thẳng từ cây. Trái có hình bầu dục, phần cuống và vỏ có màu xanh đậm. Gai sầu riêng lớn và khoảng cách giữa các gai khá xa nhau. Khi quan sát tổng thể về hình dạng của gai bạn sẽ thấy nó giống như hình dáng của kim tự tháp thu nhỏ. Đây chính là điểm khác biệt so với một số giống sầu riêng khác, bởi sầu riêng thông thường sẽ có gai dạng hình nón.

Ngay phần cuống trái và thân trái sầu cũng xuất hiện những vết rãnh vô cùng đặc trưng. Khi quan sát xuống phần đáy bạn sẽ thấy nó chia thành 5 múi to và ôm lấy thân.

Cây giống sầu riêng Musang King đã xuất hiện tại Việt Nam với nhiều loại giống khác nhau. Mỗi loại cây giống sẽ thích nghi với từng vùng khí hậu khác nhau. Nhưng giống cây này thường phát triển và cho năng suất tốt nhất ở khu vực có nhiệt độ từ 30 cho đến 25 độ C và có ánh sáng tốt. Chiều cao của cây tối đa là 5m và cây cho thu hoạch sau 3 – 5 năm.

Mặc dù là giống sầu riêng nhập ngoại nhưng khí hậu giữa nước ta và Malaysia, lại có nhiều điểm tương đồng nên cây có khả năng thích nghi tốt, cho trái có hương vị giống sầu riêng chính gốc. Đặc biệt là các tỉnh khu vực Tây Nguyên có kỹ thuật chăm sóc giống cây này rất tốt. 

Sầu riêng Musang King có mấy loại?

Hiện nay trên thị trường, sầu riêng Musang King có 2 loại sầu đó là sầu ruột vàng và sầu ruột đỏ. Mỗi loại mang một đặc điểm vô cùng riêng biệt, chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé.

Sầu riêng Musang King ruột vàng

Đặc điểm nổi bật của giống sầu riêng này đó là cơm của nó có màu vàng đậm. Cơm thịt có độ mịn nhất định và có khả năng liên kết chắc chắn với nhau. Điểm điểm biệt của loại sầu riêng ruột vàng này là hương thơm đặc trưng với hương vị không nồng và đắng như một số loại khác. Nó có thể dễ dàng chinh phục được mọi thực khách dù là khó tính đến mấy.

Để có thể mua được những trái sầu riêng Musang King ruột vàng chuẩn nhất bạn cần phải ghi nhớ các đặc trưng nổi bật của nó. Quả này có bề ngoài hình bầu dục, phần vỏ và cuống có màu xanh đậm, phần gai nhọn có kích thước lớn và cách xa nhau. Phần cuống sẽ có những rãnh đặc trưng và phần đầu được chia ra thành 5 múi to rõ ràng, ôm trọn lấy thân.

Với những đặc điểm trên, loại sầu riêng này có thể khui một cách dễ dàng mà không lo bị đau tay hoặc bổ lệch múi. Đây cũng chính là lý do khiến loại sầu này được nhiều người ưa chuộng.  

Sầu riêng Musang King ruột đỏ

Ngay từ khi xuất hiện trên thị trường, giống sầu riêng Musang King ruột đỏ đã tạo lên một cơn sốt vô cùng lớn. Từ trước tới giờ người tiêu dùng chỉ quen thuộc với những múi sầu riêng có màu vàng đặc trưng, vì vậy họ vô cùng ngạc nhiên với những múi sầu riêng ruột đỏ. Thậm chí nhiều người còn cho rằng đây là những hình ảnh đã qua chỉnh sửa. Tuy nhiên dòng sầu riêng này lại có thật. 

Sầu riêng Malaysia ruột đỏ còn được gọi bằng cái tên khác là sầu riêng Sukang. Giống sầu riêng này có hương vị đậm đà, phần cơm thịt hơi khô, hạt nhỏ và có múi mỏng. Khi còn xanh vỏ sẽ có màu xanh, khi chín vỏ sẽ ngả sang màu vàng của lúa chín. Lúc này thịt quả cũng bắt đầu chuyển sang màu đỏ và có hương thơm vô cùng nồng nàn. Nếu quan sát thấy vỏ bị nứt ra tức là trái đó đã chín.

Giống sầu riêng Musang King ruột đỏ
Giống sầu Musang ruột đỏ khá quý hiếm, được nhiều người ưa chuộng

Khi ăn sầu riêng ruột đỏ bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt vừa phải và có hương thơm đậm đà gần giống với hương vị rượu lên men. Những múi sầu riêng khô ráo và không có vị béo như những giống khác mà có vị ngọt vừa phải. Tuy nhiên hương vị của nó khá nồng và nó được xếp vào giống sầu riêng có mùi đậm nhất của các giống sầu trên thế giới. Chính vì vậy, dù thu hút được nhiều sự quan tâm nhưng loại sầu riêng ruột đỏ này không được người tiêu dùng ưa chuộng như sầu riêng cơm vàng.

Đến thời điểm hiện tại giống sầu riêng này vẫn khá hiếm, thường chỉ được bày bán ở các chợ Malaysia và Thái Lan. Ở nước ta, loại sầu riêng này rất hiếm, do đó không thể nắm bắt được giá cụ thể của loại sầu riêng này là bao nhiêu. 

Vì sao sầu riêng Musang King d197 được gọi là vua sầu riêng và có giá cao đến như vậy?

Không phải ngẫu nhiên mà giống sầu riêng Musang king lại được mọi người ưa chuộng đến vậy. Điều khiến cho nó “chiến thắng” trong cuộc lựa chọn này chính là nhờ phần ruột sầu riêng vàng óng, mùi thơm dịu nhẹ, ăn có cảm giác ngậy béo mà lại thanh, bùi rất đặc biệt. Ngoài ra nó được gọi là vua sầu riêng và có giá cao như vậy là do những lý do sau đây:

Thứ nhất, nó được gọi là “vua sầu riêng”, nghe tên thôi đã thấy cao cấp mà giá thành của mọi sản phẩm đều được định giá dựa trên yếu tố thương hiệu. Giá trị của thương hiệu càng cao thì giá thành sản phẩm cũng không hề thấp. 

Thứ hai, không giống với những loại sầu riêng phổ thông khác, loại sầu này luôn được người dân chăm chuốt, nắn nót tỉ mỉ trong tất cả các khâu, nhất là khâu bảo quản. Nó được nhập khẩu trực tiếp từ Malaysia về với công nghệ bảo quản lạnh đỉnh cao, từng múi sầu riêng luôn giữ được vị tươi ngon, béo ngậy như là chín cây. Do đó, giá thành sản phẩm phải cộng thêm phần chi phí công nghệ này.

Lý do thứ ba, chính là do chất lượng và đặc trưng riêng của sản phẩm. Điều đặc biệt nhất của trái sầu riêng này là múi sầu khá keo, không bị bở. Sầu chín sẽ tự rụng nên giữ được hương vị tươi ngon truyền thống trong từng trái sầu. 

Giá trị dinh dưỡng của sầu riêng Musang king

Không chỉ là một loại trái cây thơm ngon mà loại sầu này còn được biết đến với hàm lượng chất dinh dưỡng cao. Chính vì vậy, chúng được bán khá chạy trên thị trường thế giới và thị trường Việt Nam.

Sầu Musang có nhiều giá trị dinh dưỡng cao

Tuy nhiên, những giá trị dinh dưỡng này của sầu riêng Musang King chỉ phát huy khi bạn sử dụng chúng một cách điều độ. Nếu như bạn ăn quá nhiều sầu riêng thì những giá trị dinh dưỡng này sẽ trở thành con dao hai lưỡi và tác động ngược đến sức khỏe của bạn.

Theo đó, loại sầu riêng này giúp bạn bổ sung những chất rất tốt cho cơ thể như sau:

  • Cơm sầu riêng chứa nguồn dinh dưỡng tuyệt vời như: protein, chất béo, chất xơ và carbohydrate. Các hợp chất này cung cấp dưỡng chất và năng lượng cho cơ thể, giúp cho bạn có thể hoạt động trong một ngày dài. Cụ thể bạn chỉ cần ăn khoảng 1 múi sầu riêng, là đã có thể cung cấp khoảng 20% năng lượng cần thiết dành cho 1 ngày.  
  • Sầu riêng có chứa nồng độ chất chống oxy hóa, vitamin C cao từ đó có thể  chống lại các gốc tự do và cải thiện hệ thống miễn dịch hiệu quả. Đồng thời, dinh dưỡng trong trái sầu riêng Musang King cũng giúp cho bạn ngăn ngừa các loại vi khuẩn, mầm bệnh tấn công hiệu quả. 
  • Việc ăn sầu riêng thường xuyên sẽ giúp cơ thể được cung cấp chất Folate đầy đủ. Nếu cơ thể thiếu hụt chất này có thể gây nên tình trạng thiếu máu. Bởi chất này sẽ đưa vitamin B9 vào trong cơ thể, nó rất cần thiết cho việc sản xuất ra các hồng huyết cầu.
  • Hàm lượng vitamin C trong sầu riêng chính là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, giảm mức độ căng thẳng và ngăn ngừa tình trạng lão hóa da. Ngoài ra, sầu Musang King còn giúp giảm stress vô cùng hiệu quả đó. 
  • Sầu riêng còn cung cấp một hàm lượng kali vô cùng lớn, mang lại nhiều lợi ích cho xương. Giúp bạn bảo vệ các chức năng cơ bắp trong cơ thể gồm cả tim mạch. Đặc biệt, chúng có thể giúp kiểm soát nhịp tim và đảm bảo hoạt động bơm máu hiệu quả hơn.
  • Sầu riêng cũng rất giàu vitamin B6, đầy là một dưỡng chất thiết yếu trong việc sản xuất ra serotonin giúp bạn vượt qua căng thẳng, phiền muộn cũng như trầm cảm.
  • Trong sầu riêng có chứa 1 lượng tryptophan vừa phải – đây chính là loại thuốc an thần tự nhiên giúp điều trị việc mất ngủ.
  • Đặc biệt loại sầu riêng vua này còn giúp bạn cải thiện hệ tiêu hóa và ngăn ngừa tình trạng táo bón.

Kinh nghiệm chọn sầu riêng Musang King chất lượng?

Sầu riêng Musang là loại trái cây nhập khẩu vì vậy khó có thể tránh khỏi tình trạng bị tồn kho. Không chỉ vậy, lợi dụng giá thành cao và sự ưa chuộng của thị trường, một số nhà cung cấp đã bán sầu Musang nhái. Họ nhập 1 giống sầu riêng có bề ngoài tương tự rồi dán mác sầu Musang King nhập khẩu để đánh lừa người tiêu dùng. Để chọn được trái sầu riêng vua chất lượng này bạn có thể tham khảo những mẹo sau đây. 

  

kinh nghiệm mua sầu riêng musang king
  Nên chọn loại có tem mác đầy đủ

Hầu hết các loại sầu riêng Musang nhập khẩu về thị trường Việt Nam hiện nay đều là đông lạnh và đều có tem mác ghi thông tin đầy đủ. Vì vậy, khi mua bạn cần kiểm tra rõ ràng các thông tin có trên bao bì, đặc biệt là ngày sản xuất và hạn sử dụng. Lưu ý nhỏ là bạn nên lựa chọn sản phẩm có ngày đóng gói gần đây nhất. 

Các múi sầu riêng Musang King chính hãng sẽ có màu vàng nghệ bắt mắt và mịn màng. Các múi sầu riêng đóng gói đều phải còn nguyên vẹn, không bị dập nát. 

Tiếp theo bạn nên kiểm tra và đánh giá mùi hương của sản phẩm. Loại sầu này có đặc điểm là không có mùi nồng như các loại khác, bạn nên lưu ý điều này để chọn cho đúng. 

Nếu như không tự tin phân biệt được các loại sầu thì bạn nên đến mua ở những địa chỉ cung cấp trái cây nhập khẩu uy tín hoặc là tại các siêu thị lớn. Ở đây bạn có thể yên tâm về mức giá cũng như chất lượng của sản phẩm.

Bảo quản sầu riêng Musang King như thế nào?

Vì là hàng nhập khẩu nên sầu riêng này thường có hạn sử dụng dài. Tuy nhiên, nếu không biết cách bảo quản thì nó bị hỏng rất nhanh, hàm lượng chất dinh dưỡng và hương vị của nó cũng sẽ bị giảm đi đáng kể. 

Đối với các cửa hàng chuyên cung cấp, phân phối trái cây nhập khẩu thì nên trang bị công nghệ CA. Công nghệ này sẽ giúp sầu riêng luôn đảm bảo được màu sắc và hương vị thơm ngon nhất. Nhưng về lâu về dài thì hàm lượng chất dinh dưỡng của sản phẩm sẽ giảm đi.

Bảo quản sầu riêng ở nhiệt độ từ 4 - 8 độ C


Đối với các hộ gia đình, sau khi mua sầu riêng về bạn có thể bảo quản chúng trong tủ lạnh với nhiệt độ từ 4 đến 8 độ C. Bạn cũng nên dùng bọc thực phẩm để bọc kín sầu riêng trước khi cất vào tủ lạnh nhé. 

Sầu riêng có mùi khá đặc trưng, trong quá trình bảo quản bạn nên để nó vào một ngăn riêng biệt, tránh ám mùi vào thực phẩm khác. Nếu thực hiện theo các bước bảo quản bên trên, sầu riêng của bạn sẽ để được trong vòng 4 - 5 ngày đó. 

Các địa điểm cung cấp chính hãng sầu riêng Musang King 

Hiện nay giống sầu riêng Musang King đã được nhập khẩu về Việt Nam. Tuy nhiên để tìm được một nhà cung cấp sầu riêng chính hãng Malaysia vẫn khá khó khăn. Bạn có thể tham khảo mua sầu riêng tại 3 kênh bán hàng lớn này:

  • Hệ thống các siêu thị lớn
  • Các trang thương mại điện tử
  • Hệ thống các cửa hàng bán trái cây nhập khẩu uy tín

Sầu riêng Musang King là một trong các loại trái cây nhập khẩu. Vì vậy để mua được sản phẩm chất lượng bạn có thể tìm mua chúng tại các cửa hàng chuyên bán trái cây nhập. Tuy nhiên bạn nên mua ở những nơi uy tín và hoạt động kinh doanh đáng tin cậy. 

Trên đây là những thông tin về sầu riêng Musang King Malaysia. Hy vọng đã giúp bạn hiểu rõ hơn về loại sầu riêng này và biết cách lựa chọn sao cho chuẩn.

Nhận xét

Ant Green
HỖ TRỢ
www.giaodien.blog