Hướng dẫn chăm sóc cây

Cách nhận biết sầu riêng chín tự nhiên và cách bổ sầu riêng chưa nứt

Đăng bởi Admin vào lúc 18/08/2021

Bạn mua được một trái sầu riêng vô cùng ngon nhưng lại chẳng biết làm sao để có thể bổ quả sầu riêng ra. Sau đây, bưởi diễn minh khai sẽ hướng dẫn bạn cách bổ sầu riêng chưa nứt nhanh chóng và dễ dàng.

{tocify} $title = {Mục lục}

Cách nhận biết sầu riêng chín cây

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều giống sầu riêng khác nhau, mỗi loại có những đặc trưng riêng như sầu riêng RI6, hay giống sầu riêng ngon nhất thế giới Musang King...

Khi được đem ra bán trên thị trường thì sầu riêng được nhúng thuốc sau 2 ngày sẽ chín. Từ khi nhúng thuốc sầu riêng sẽ để được trong vòng 5 ngày. Sau khi nhúng thuốc sầu riêng ăn vẫn ngọt như khi chín tự nhiên. Tuy nhiên, không phải loại nào cũng bị ngâm tẩm hóa chất. Dưới đây là một số mẹo phân biệt sầu riêng chín tự nhiên hay là chín bằng thuốc mà người tiêu dùng cần nắm rõ khi đi mua sầu.  

Cuống

Nếu sầu riêng được ép chín bằng thuốc, người ta thường hái quả xanh trên cây rồi mang về giấm thuốc. Vì để lâu hơn nên cuống hay bị héo, rụng hoặc là bị thối. Còn nếu là sầu riêng chín tự nhiên thì khi ta dùng ngón tay ấn nhẹ vào cuống sẽ thấy cuống ướt, thậm chí nhựa vẫn còn chảy ra và tươi, gai cũng trông tươi mới và xanh cứng.

Gai

Sầu riêng đã già thì gai sẽ nở to, cứng, đầu gai hơi tròn chứ không nhọn hoắt và nhỏ xíu. Với những quả chín ép hoặc là quả còn non thì khi bóp hai gai gần nhau sẽ thấy chúng mềm, khi ăn không được ngon ngọt, dễ bị sượng.

cách nhận biết sầu riêng chín
Sầu riêng già thì gai nở to, đều, đầu gai hơi tròn

Vỏ

Những quả chín vỏ có khe nứt, khi bạn ấn tay vào thấy thịt quả cứng như đá còn tay thì có màu vàng như vừa sờ vào thuốc nhuộm thì đó là loại sầu riêng ngâm hóa chất. Sầu riêng chín tự nhiên thì sẽ có phần thịt mềm hơn.

Khi tách múi

Sầu riêng già và chín thì các khe trên quả sẽ tự tách, người bán hàng chỉ cần khía nhẹ nhàng ở đuôi trái là vỏ sẽ nứt ra theo từng múi. Còn với những quả bị chín non, bị ngâm hóa chất thì sẽ rất mất sức mới có thể tách được múi. Vì thế nhiều người bán thường đánh lừa khách bằng cách tách phần giữa trái ra cho khách xem chứ không tách dưới đuôi trái.

Mùi vị

Sầu riêng bị ngâm hóa chất thì khi chín sẽ không có mùi hương nồng đặc trưng, hoặc đôi khi là không có mùi. Còn trái sầu riêng chín cây tự nhiên thì sẽ có được hương thơm nức mũi, dù đi từ xa vẫn có thể ngửi thấy được.

Hình dáng quả

Kích thước to hay nhỏ sẽ không quyết định sầu riêng ngon hay dở mà phần quan trọng nhất là đó phần eo quả phải phình to đều, không bị vẹo vọ. 

Quả sẽ được phân thành các múi rất to và rõ ràng. Những quả sầu riêng đã già và bắt đầu chín sẽ có vỏ ngoài hơi nứt và tỏa ra một mùi thơm đặc trưng. Bạn không nên chọn những quả sầu riêng quá cứng nhắc, tròn như quả bóng bầu dục và không được phân chia thành múi.

Ngoài ra, để xem đó có phải là sầu riêng ngon chất lượng hay là sầu chín ép, nhúng thuốc thì bạn có thể mượn cây khui chuyên dụng của người bán hàng để gõ nhẹ vào thân quả hoặc là cầm quả sầu riêng lắc nhẹ. Nếu như nghe tiếng kêu "bịch bịch" hay "bộp bộp" thì có nghĩa là trái sầu riêng đó rất ngon. Còn nếu tiếng gõ mà nghe chát cứng như "cong cong" hoặc là "bong bong" thì bạn đổi trái khác.

Cách làm sầu riêng nhanh chín

Nếu chẳng may, bạn chọn mua hoặc được người thân bạn bè cho quả sầu riêng mà nó chưa chín. Bạn loay hoay không biết xử lý ra làm sao! Vậy hãy tham khảo ngay các cách làm sầu riêng nhanh chín sau đây nhé:

  • Ủ sầu riêng trong thùng gạo
  • Làm chín sầu riêng bằng cách phơi nắng
  • Đặt chung sầu riêng với các loại hoa quả khác như chuối
  • Xử lý sầu riêng chưa chín bằng cách giấm hương đất đèn
  • Ủ sầu riêng bằng tro trấu
  • Ủ sầu riêng bằng vải trăn bông ướt
  • Ủ sầu riêng bằng túi giấy, túi nilong
cách làm sầu riêng nhanh chín
Làm sầu riêng nhanh chín bằng cách để chúng với các loại trái cây chín khác

Cách bổ sầu riêng chưa nứt đơn giản, nhanh chóng

Sau đây chúng tôi sẽ hướng dẫn 2 cách bổ sầu riêng dễ ợt và siêu nhanh.

Nếu trái sầu riêng bạn mua chưa nứt thì có thể tham khảo cách làm lộ tách sầu riêng chưa chín sau đây.

Dụng cụ

  • Găng tay.
  • Dao có đầu nhọn.
  • Các bước thực hiện

Bước 1: Xác định đường kẻ múi sầu riêng

Trên quả sầu riêng sẽ có những đường kẻ phân chia trái thành từng múi riêng biệt. Đường này chạy từ trên đỉnh cho tới cuống quả.

Bước 2: Bổ sầu riêng

Khi đã xác định được đường kẻ phân chia múi sầu riêng, bạn đeo bao tay vào để không bị gai đâm. Sau đó cắt cuống sầu riêng sao cho bằng phẳng để trái sầu riêng dễ đứng hơn.

Bạn dựng quả sầu riêng lên rồi dùng dao cắt theo đường phân chia múi từ đỉnh cho đến cuống quả. Cắt từ 2 - 3 múi hoặc cắt hết các múi nếu như bạn muốn ăn hết cả quả sầu riêng.

Bước 3: Tách múi sầu riêng

Bạn dùng lực tay tách các múi sầu riêng ra theo đường đã cắt là có thể thưởng thức sầu riêng rồi.

Cách bổ sầu riêng không cần dùng dao

Đây là cách khui sầu riêng nhanh nhất mà không cần dùng dao, tuy nhiên cách này chỉ áp dụng đối với những quả sầu đã chín kỹ và không quá lớn mà thôi. Bởi những trái sầu riêng đã chín kỹ, phần đuôi của chúng sẽ có các vết nứt, bạn chỉ cần cầm cuống sầu riêng đập mạnh phần đầu xuống thớt hoặc là nền cứng. Lúc này các đường kẻ của trái sẽ tự tách ra, bạn chỉ cần dùng lực tay để gỡ ra là được.  

cách bổ sầu riêng
Các bước bổ sầu riêng bằng tay

Hiện nay cũng đã có máy khui sầu riêng, nếu như bạn không tự tin về khả năng bổ sầu riêng của mình thì có thể sử dụng chiếc máy này hoặc nhờ người bán bổ hộ. 

Cách bảo quản sầu riêng khi không ăn hết

Nếu trái sầu riêng quá lớn bạn chỉ nên bổ một vài múi để ăn. Phần còn lại hãy để nguyên trong trái thì sẽ bảo quản được lâu hơn.

Còn nếu bạn đã bổ hết ra thì có thể bỏ sầu riêng vào hộp kín rồi để trong ngăn mát tủ lạnh.

Trên đây là cách bổ sầu riêng chưa nứt, hy vọng qua đây bạn đã biết cách bổ sầu riêng.


Nhận xét

  1. Borgata Hotel Casino & Spa - Mapyro
    Welcome to 계룡 출장안마 MGM Resorts World Catskills, located 동해 출장안마 in Atlantic City, New Jersey. Hotel Lobby Lobby Bar, The Lobby Bar 경상북도 출장안마 and the 강릉 출장샵 Lobby Bar 안양 출장안마 at Borgata.

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

Ant Green
HỖ TRỢ
www.giaodien.blog